Go Back   Diễn đàn Thế Giới Hoá Học > ..:: HÓA HỌC CHUYÊN NGÀNH -SPECIALIZED CHEMISTRY FORUM ::.. > KIẾN THỨC HOÁ LÝ - PHYSICAL CHEMISTRY FORUM > THEORETICAL AND COMPUTATIONAL CHEMISTRY

Notices

Cho Ðiểm Ðề Tài Này - Nguồn gốc các nguyên tố (Big Bang theory).


 
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Prev Previous Post   Next Post Next
Old 06-25-2008 Mã bài: 25669   #11
F91
Moderator
 
F91's Avatar

 
Tham gia ngày: Dec 2005
Location: Nha Trang
Posts: 53
Thanks: 7
Thanked 82 Times in 35 Posts
Groans: 0
Groaned at 0 Times in 0 Posts
Rep Power: 36 F91 is a jewel in the rough F91 is a jewel in the rough F91 is a jewel in the rough F91 is a jewel in the rough
Send a message via Yahoo to F91
Default

Bác tigerchem trả lời cũng có phần đúng, đó là khối lượng của nó sẽ càng tăng. Tuy nhiên thể tích của lỗ đen là = 0 (bởi vì nó chỉ là 1 điểm). Cái giãn nở đó chính là event horizon, chứ ko phải lỗ đen.
Vấn đề ở đây chính là nguyên lý 2, nguyên lý về entropy. Hẳn các bác cũng nhớ nguyên lý 2 đề cập thế này: entropy của 1 hệ kín là 1 hàm ko giảm theo thời gian. Điều này có nghĩa là càng ngày 1 hệ sẽ càng xáo trộn chứ ko có chuyện càng ngày càng trật tự. Đây là xu hướng chung cho tất cả mọi hệ kín trong tự nhiên. Vậy sự tồn tại của lỗ đen có mâu thuẫn gì với nguyên lý này?
Để sáng tỏ, cần phải đồng ý với nhau rằng Vũ trụ là 1 hệ kín. Đây là 1 tiên đề để chúng ta bàn tiếp. Nếu bác nào nói Vũ trụ là hở thì đương nhiên tôi cũng ko dám cãi vì đã có ai chứng tỏ được điều đó đâu. Tuy nhiên như đã nói, các nhà KH chấp nhận vũ trụ là kín. Tiếp, nếu đã kín thì entropy của nó phải luôn tăng, điều này thì rõ rồi. Có điều mọi sự trở nên khập khiễng khi bé Lỗ đen nhảy vào. Hình dung 1 thí nghiệm giả tưởng thế này: giả sử tôi có 2 cái cốc giống y chang nhau, tôi đập vỡ 1 cái đi, cái còn lại còn nguyên. Bây giờ giả sử có 1 lỗ đen ở gần đó (giả sử thôi), nếu tôi quăng cái cốc vỡ vào event horizon của lỗ đen thì chuyện gì xảy ra. Đương nhiên các bạn sẽ nói: tan tành cái cốc. Chúng ta ko phát hiện được cái cốc nữa, và khối lượng của lỗ đen tăng thêm 1 lượng chính bằng cái cốc. Đến đây vẫn chưa có chuyện gì xảy ra. Tiếp, trường hợp thứ 2, tôi ko quăng cái cốc vỡ mà lại quăng cái cốc lành thì sao? Mọi việc vẫn như vậy, lỗ đen cũng tăng khối lượng lên 1 lượng đúng bằng nhiêu đó.
Thế thì cái gì đây? Tại sao quăng 2 cái cốc khác nhau (rõ ràng entropy của cái cốc vỡ phải lớn hơn entropy của cái cốc lành chứ) mà cuối cùng hệ thu được (lỗ đen lúc sau) lại giống nhau ??!?
Hoặc cũng có thể nói 1 cách khác, khi lỗ đen càng hút vật thì event horizon của nó lại càng lớn lên, khả năng hút của nó càng cao. Nếu vậy chỉ cần 1 lỗ đen tồn tại thôi thì thế nào cả vũ trụ cũng sẽ bị hút vào đấy. (Chà nếu vậy thì căng thật). Mà như vậy thì vũ trụ sẽ ngày càng giảm entropy àh, tại vì cuối cùng tất cả mọi thứ đều dồn vào 1 điểm (chính cái lỗ đen).
Bác nào giải quyết cái này giùm em cái ??!
F91 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
 


Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 

Quyền Hạn Của Bạn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts
vB code đang Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở

Múi giờ GMT. Hiện tại là 12:55 PM.