Go Back   Diễn đàn Thế Giới Hoá Học > ..:: HÓA HỌC ỨNG DỤNG - APPLIED CHEMISTRY ::.. > HÓA HỌC ỨNG DỤNG - APPLIED CHEMISTRY

Notices

Cho Ðiểm Ðề Tài Này - Nước rửa chén.


 
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Prev Previous Post   Next Post Next
Old 03-28-2008 Mã bài: 22213   #11
tigerchem
Moderator
 
tigerchem's Avatar

Chem Is Try
 
Tham gia ngày: Nov 2005
Posts: 640
Thanks: 133
Thanked 424 Times in 217 Posts
Groans: 1
Groaned at 8 Times in 7 Posts
Rep Power: 79 tigerchem is a name known to all tigerchem is a name known to all tigerchem is a name known to all tigerchem is a name known to all tigerchem is a name known to all tigerchem is a name known to all
Default

Em không biết rằng nước rửa chén bị báo điện tử lên án, nhưng 1 lần nữa em nghĩ rằng các nhà báo đã không hiểu rõ bản chất vấn đề để rồi thông tin quá lệch lạc, khiến người đọc cảm giác cứ hóa chất là ung thư và Kim Biên là nơi chuyên bán hóa chất gây hại! Tương tự như 3-MCPD, mắm tôm... làm rùm beng lên mà không cần biết tác hại sau đó.

Hiện nay nếu ra Kim Biên thì có thể mua lẻ hóa chất về pha thành nước rửa chén nếu đã biết cách làm hoặc mua "1 phần" nước rửa chén (bao gồm đầy đủ hóa chất đủ dùng để pha 25 lít nước rửa chén, giá 52.000 đồng, chỉ việc trộn tất cả lại với nhau).

Em đã xem thử các hóa chất này và thấy nó không có gì độc hại, dùng vẫn tốt như nước rửa chén thường, còn có đạt tiêu chuẩn không thì em không biết, nhưng "mèo trắng hay mèo đen, mèo nào cũng bắt được chuột", miễn rửa chén tốt mà không hại sức khỏe là được.

Về cơ bản thì nước rửa chén bao gồm LAS, laurin, HEC (chất tẩy rửa, là acid hữu cơ) trung hòa với NaOH để tránh hại da tay đến pH khoảng 6-7, vậy là dùng được, chỉ cần đảm bảo các phần pha đúng tỉ lệ để khả năng tẩy rửa là tốt nhất. Sau khi pha xong thì nước rửa chén trong suốt hoặc hơi nâu do màu của LAS, em đã dùng nước rửa chén này và vẫn xài tốt.

Còn những phụ gia thêm vào thì có thể tóm tắt như sau:

Màu: dùng màu vàng để giống "nước rửa chén truyền thống". Có thể bỏ màu nước của học sinh, bột nghệ. Lượng dùng rất ít (10 lít chỉ cần 5 giọt màu 1%) nên loãng lắm, hơn nữa lại ngoài da nên ảnh hưởng rất rất ít.

Mùi: thường dùng hương chanh, đây có thể nói là phần đắt tiền nhất trong chai nước rửa chén. Nhưng lượng dùng cũng nhỏ (dùng nhiều sẽ rất nặng mùi, gắt, khó ngửi).

Tóm lại màu hay mùi thì có dùng hay không cũng không ảnh hưởng đến nước rửa chén.

Về độ đậm đặc: theo cách tính khối lượng của "phần" bán ở Kim Biên thì về pha nước rửa chén có độ đặc khá tốt, gần bằng cả sunlight, vấn đề không phải là dùng nhiều hóa chất tẩy rửa mà là do pha thêm vào dung dịch muối điện ly (Na2SO4), chính dung dịch muối này làm đặc nước rửa chén gây lầm tưởng nước rửa chén nhiều hơn.

Về các vấn đề khác thì cũng chỉ là thêm một ít hóa chất vào, nhưng sunlight lại có giá bán gấp 5-6 lần (mua phần kim biên về thì khoảng 2000 đ/ lít, trong khi sunlight khoảng 16-18k/lít). Quan trọng là khả năng tẩy rửa và đến nay thì thành phần chính của chai nước rửa chén vẫn không đổi, nên khả năng tẩy rửa chưa chắc cải tiến hơn xưa, vấn đề là hợp nhãn, chắc gì sunlight không gây hại sức khỏe khi thêm vào nhiều phụ gia như vậy?

Chỉ là vấn đề nhỏ, nhưng cần xem xét nghiêm túc để tránh gây hậu quả lớn.

1 câu chuyện nhỏ: ngày nay các gia đình ở TP toàn dùng bột nêm, mà bột nêm thì không có bổ sung iot như muối iot, nhưng báo chí không hề đề cập đến, có lẽ vì không ung thư, không gây hại sức khỏe cho đúng trào lưu, 1 vấn đề nữa là làm thế nào để biết muối iot thật hay giả (muối ăn bình thường hay có bổ sung iot rồi), điều này đồng bào miền núi biết rất rõ, khi mua muối họ đều đem theo 1 lát chanh để thử. Họ đâu cần đọc báo. Họ tự biết là vậy vì họ lo lắng cho chính sức khỏe của mình. Như vậy sức khỏe của chúng ta chỉ do chính chúng ta giữ, báo chí không giúp được gì, hóa chất đó có gây ung thư hay không, tự chúng ta phải phán quyết, có gây hại hay hông thì tự ta phán xét, vì dù gì thì hậu quả cuối cùng vẫn là ta gánh chịu chứ không ai gánh giúp. Nếu nói 3-MCPD gây ung thư, vậy rồi 5-10 năm sau kết luận thật ra nó không gây ung thư, giống như vụ mắm tôm, thì torng 5-10 năm đó ta sợ không ăn nước tương, phần thiệt vẫn thuộc về ta, cơ thể chúng ta không được bổ sung dưỡng chất từ nước tương mà phải tìm nguồn khác, mất đi 1 thứ gia vị thiye61e61u vì nghe báo chí, phần thiệt vẫn thuộc về ta.

Vì vậy hãy làm người tiêu dùng thông thái.

PS: bài viết không nhằm đả kích hay tấn công, chỉ muốn lên tiếng bức xúc về những thông tin sai lệch do báo chí đưa ra, đến mức mà bản thân khi đi đâu nghe nói học về hóa là bị bảo rằng thằng này sắp ung thư vì suốt ngày hít hóa chất!

Chữ kí cá nhânKhi mặt trời lặn dần ở cuối chân trời, viên đá cuội nhỏ nhoi có một cái bóng đổ dài và nó thấy mình vĩ đại.

tigerchem vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Những thành viên sau CẢM ƠN bạn tigerchem vì ĐỒNG Ý với ý kiến của bạn:
chocolatenoir (05-18-2008), haiyend87 (03-24-2010)
 


Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 

Quyền Hạn Của Bạn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts
vB code đang Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở

Múi giờ GMT. Hiện tại là 01:06 PM.