Go Back   Diễn đàn Thế Giới Hoá Học > ..:: HÓA HỌC ỨNG DỤNG - APPLIED CHEMISTRY ::.. > HÓA HỌC ỨNG DỤNG - APPLIED CHEMISTRY

Notices

Cho Ðiểm Ðề Tài Này - Các hóa chất dùng làm tan băng tuyết.


  Gởi Ðề Tài Mới Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Old 01-01-2008 Mã bài: 19037   #1
quynhthi
Thành viên ChemVN
 
quynhthi's Avatar

 
Tham gia ngày: Jun 2007
Posts: 51
Thanks: 0
Thanked 66 Times in 17 Posts
Groans: 0
Groaned at 7 Times in 2 Posts
Rep Power: 0 quynhthi is an unknown quantity at this point
Default Các hóa chất dùng làm tan băng tuyết



Nếu sống ở một nơi với mùa đông lạnh và băng giá thì bạn sẽ biết là rải muối trên đường bộ hành và đường phố để làm tan và giữ cho băng tuyết không đóng băng lại. Trong các trường hợp trên, muối làm hạ nhiệt độ điểm tan chảy hoặc điểm đông của nước. Hiệu ứng này gọi là “hạ điểm đông”.

Làm hạ điểm đông như thế nào


Khi thêm muối vào nước có nghĩa là bạn đưa vào một thành phần lạ hòa tan vào trong nước. Điểm đông của nước hạ xuống càng thấp khi thêm càng nhiều phần tử lạ cho tới điểm tại đó muối ngừng hòa tan. Để tạo 1 dung dịch muối (natri chlorua, NaCl) trong nước thì nhiệt độ phải là -21°C (-6°F) trong điều kiện phòng thí nghiệm có kiểm soát. Thực tế, trên đường bộ hành, natri chlorua chỉ làm tan băng khi hạ thấp nhiệt độ xuống khoảng -9°C (15°F).

Đặc tính các hạt

Sự giảm nhiệt điểm đông là 1 đặc tính hạt trong nước. Đặc tính hạt phụ thuộc vào số lượng hạt có một chất. Tất cả dung môi lỏng có các hạt hòa tan đều có đặc tính hạt. Những tính chất khác của hạt bao gồm làm tăng nhiệt độ sôi, giảm áp suất hơi và ảnh hưởng áp suất thẩm thấu.

Càng nhiều hạt thì độ tan càng cao


Natri chlorua không chỉ là muối sử dụng để phá băng tuyết, cũng không phải là sự lựa chọn cần thiết tốt nhất. Dung dịch muối NaCl trong có 2 loại hạt : một ion Na+ và một ion Cl- cho mỗi phân tử NaCl. 1 hỗn hợp có nhiều ion trong dung dịch sẽ làm hạ điểm đông của nước đó xuống nhiều hơn so với khi ta chỉ dùng muối. Ví dụ như dung dịch CaCl2 hòa tan 3 ion (1 ion Ca2+ và 2 ion Cl-) và làm hạ điểm đông của nước xuống nhiều hơn so với muối NaCl. Sau đây là một số hợp chất khác dùng để phá băng:
File Kèm Theo
File Type: doc chemicals used to melt ice.doc (27.0 KB, 12 views)
quynhthi vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 01-01-2008 Mã bài: 19046   #2
Scooby-Doo
Thành viên tích cực

 
Tham gia ngày: Oct 2006
Posts: 292
Thanks: 3
Thanked 147 Times in 71 Posts
Groans: 0
Groaned at 1 Time in 1 Post
Rep Power: 67 Scooby-Doo is a splendid one to behold Scooby-Doo is a splendid one to behold Scooby-Doo is a splendid one to behold Scooby-Doo is a splendid one to behold Scooby-Doo is a splendid one to behold Scooby-Doo is a splendid one to behold Scooby-Doo is a splendid one to behold
Default

Cái này viết thêm đọc chơi cho vui thôi. Đúng là NaCl (loại muối hột) được dùng rải trên đường để làm tan băng tuyết. Nhưng không phải chỗ nào cũng cần phải rải muối đâu.

Nếu chỗ đó có nhiều tuyết và khí hậu ẩm như vùng Đại Tây Dương của Canada, thì tuyết sẽ xuống liên tục, việc rải muối được thực hiện khá thường xuyên. Mỗi khi tuyết xuống, sẽ có xe ủi tuyết trước và sau đó sẽ có xe rải muối để tan tuyết. Tuy nhiên sau đó sẽ có tác hại khác cho khách bộ hành là: do tuyết tan thành nước và chảy đi, kéo theo muối. Đến lúc nào đó không còn muối nữa, nước sẽ đóng thành lớp film mỏng trên đường. Đây là những cái bẫy chết người vào buổi tối, được gọi là "Black spot". Bạn sẽ thấy như một cái váng đen mà thôi, nhưng bước chân vào đó sẽ rất dễ bị knock out ngay cả khi mang giày tuyết. Rất nhiều người bị gãy tay, chân ... vì những black spot này. Không ít lần Scooby-Doo bị ê mông vì cái này.

Giày dép của bạn dính nước muối cũng rất là khó chịu. Ngoài ra điều khó chịu nhất của việc rải muối, là muối sẽ ăn mòn gầm xe rất nhanh. Và bạn phải đến tiệm sửa xe để thực hiện "Rust Check" (kiểm tra rỉ sét) để xem xe có còn an toàn khi lưu thông hay không. Mỗi lần cũng không rẻ. He He

Nếu ở vùng khí hậu khô như vùng Alberta của Canada, ngược lại tuyết sẽ không quá nhiều và không trơn. Bạn đi trên tuyết có cảm giác đề giày bám rất chặt trên đường. Nên thường người ta không rải muối. Ở vùng này bạn chớ nên bao giờ dùng lưỡi liếm cái gì bằng kim loại ở ngoài đường vì có thể lưỡi của bạn sẽ dính vào đó luôn.
Scooby-Doo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
  Gởi Ðề Tài Mới Trả lời


Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 

Quyền Hạn Của Bạn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts
vB code đang Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở

Múi giờ GMT. Hiện tại là 12:48 AM.