Go Back   Diễn đàn Thế Giới Hoá Học > ..:: HÓA HỌC CHUYÊN NGÀNH -SPECIALIZED CHEMISTRY FORUM ::.. > KIẾN THỨC HOÁ HỮU CƠ - ORGANIC CHEMISTRY FORUM > NỀN TẢNG HỮU CƠ - FUNDAMENTAL ORGANIC CHEMISTRY

Notices

NỀN TẢNG HỮU CƠ - FUNDAMENTAL ORGANIC CHEMISTRY Những vấn đề đại cương của hữu cơ anh em có thể thảo luận ở đây !

Cho Ðiểm Ðề Tài Này - chỉ số xà phòng hoá.


  Gởi Ðề Tài Mới Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Old 01-21-2008 Mã bài: 19971   #11
Scooby-Doo
Thành viên tích cực

 
Tham gia ngày: Oct 2006
Posts: 292
Thanks: 3
Thanked 147 Times in 71 Posts
Groans: 0
Groaned at 1 Time in 1 Post
Rep Power: 67 Scooby-Doo is a splendid one to behold Scooby-Doo is a splendid one to behold Scooby-Doo is a splendid one to behold Scooby-Doo is a splendid one to behold Scooby-Doo is a splendid one to behold Scooby-Doo is a splendid one to behold Scooby-Doo is a splendid one to behold
Default

Mình không làm việc xác định các chỉ số xà phòng hóa, acid và ester đã lâu. Nhưng nếu mình nhớ không nhầm: lúc trước để xác định các chỉ số này của tinh dầu, dung dịch baz là dung dịch KOH trong ethanol chứ không phải nước nên vấn đề độ tan là vấn đề chính dẫn đến không dùng NaOH. Lúc đó ở VN không mua được cồn tuyệt đối loại tốt (absolute ethanol) bỏ KOH viên vào là chuyển sang màu vàng do lẫn aldehyde và ketone, nên mấy đứa học trò làm đề tài với mình ở KHTN lúc đó phải tinh chế ethanol rất là vất vả để làm các TN này. Dung dịch KOH sau khi pha xong được để ổn định một thời gian rồi chuẩn độ lại bằng dung dịch chuẩn HCl để xác định nồng độ chính xác. Vì vậy, việc cân KOH dễ thao tác chính xác hơn NaOH là không có ý nghĩa trong thí nghiệm này.

Có lẽ bên cạnh lý do độ hòa tan, quy trình chuẩn từ trước đến nay dùng KOH trong ethanol nên mọi người cứ theo đó mà thực hiện như Tigerchem đã giả định. Mặc dù NaOH vẫn cho phản ứng xà phòng tốt trong nhiều trường hợp trong tổng hợp hữu cơ nhưng thời gian phản ứng thường lâu hơn KOH.

Với lại hình như phản ứng xà phòng hóa không phải là phản ứng thuận nghịch, sao mà có sự dịch chuyển cân bằng xảy ra? Nếu có nghịch chuyển cân bằng thì ta đâu thể dùng xà phòng cục để rửa tay vì nó tạo ra ester và NaOH (soap) hoặc KOH (soft soap)! Phản ứng thủy phân ester mới là phản ứng thuận nghịch.

thay đổi nội dung bởi: Scooby-Doo, ngày 01-22-2008 lúc 12:53 AM.
Scooby-Doo vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 01-22-2008 Mã bài: 19993   #12
tigerchem
Moderator
 
tigerchem's Avatar

Chem Is Try
 
Tham gia ngày: Nov 2005
Posts: 640
Thanks: 133
Thanked 424 Times in 217 Posts
Groans: 1
Groaned at 8 Times in 7 Posts
Rep Power: 79 tigerchem is a name known to all tigerchem is a name known to all tigerchem is a name known to all tigerchem is a name known to all tigerchem is a name known to all tigerchem is a name known to all
Default

Khoan, hình như em mất căn bản chỗ này rùi, anh cho em hỏi phản ứng xà phòng hoá không phải là phản ứng thuỷ phân ester xúc tác baz ah?
tigerchem vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 11-25-2008 Mã bài: 32110   #13
Temple
Thành viên ChemVN

 
Tham gia ngày: Oct 2006
Posts: 17
Thanks: 13
Thanked 0 Times in 0 Posts
Groans: 0
Groaned at 0 Times in 0 Posts
Rep Power: 0 Temple is an unknown quantity at this point
Default

ặc ặc... em hok biết là trong hóa phân tích có dùng ít NaOH không nữa... nhưng trong tất cả các bài thực tập phân tích của chúng ta, thì phản ứng chuẩn độ acid-baz chúng ta đều sử dụng NaOH, ngay cả trong thực tập hóa lý... theo em nghi~ vi`NaOH rẻ hơn KOH...<~ chưa xác định.... ^^ còn NaOH và KOH thì đều hút ẩm... nên chúng ta phải chuẩn lại bằng chất chuẩn gốc H2C2O4... xin mọi người cho ý kiến...
Temple vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 12-04-2008 Mã bài: 32448   #14
green_chemistry
Thành viên ChemVN
 
green_chemistry's Avatar

mèo ú
 
Tham gia ngày: Mar 2008
Location: tien giang
Tuổi: 36
Posts: 5
Thanks: 7
Thanked 0 Times in 0 Posts
Groans: 0
Groaned at 0 Times in 0 Posts
Rep Power: 0 green_chemistry is an unknown quantity at this point
Send a message via Yahoo to green_chemistry
Default

Trong những bài thực tập về hóa phân tích đặc biệt trong chuẩn độ thì bạn pha NaOH trong nước sau đó đem chuẩn độ lại nên chẳng có việc ji đáng chú ý vì độ tan của NaOH và KOH trong nước hok có khác biệt nhiều lắm (hem biết có đúng hok nữa) nên ta vẫn hay sử dụng NaOH vì nó rẻ tiền. Còn trong việc xác định các chỉ số acid và ester thì lại khác lúc này những chất đem thực hiện phản ứng đều là những chất hok tan trong nước và tan tốt trong alcol và các dung môi khác nên lúc này sự khác biệt giữa KOH và NaOH mới rõ rệt.

Cho nên lúc này người ta nhận thấy KOH tan tốt hơn trong etanol nên người ta đã dùng nó (lý giải như mấy bác ở trên ấy).

Còn theo mình nghĩ thì quy trình sử dụng KOH trong phân tích để xác định các chỉ số thì người ta đã thực hiện nhiều quy trình và người ta thấy sử dụng KOH là tốt nhất nên người ta lấy nó làm quy trình phân tích thui!!

Còn những lý giải của các bạn thì cái nài nghe cũng hợp lý cả nên hok bàn cải ji nhiều nữa!!!

thay đổi nội dung bởi: green_chemistry, ngày 12-04-2008 lúc 10:14 AM.
green_chemistry vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 06-15-2010 Mã bài: 62731   #15
philipkientri
Thành viên ChemVN

 
Tham gia ngày: Jun 2010
Tuổi: 39
Posts: 1
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Groans: 0
Groaned at 0 Times in 0 Posts
Rep Power: 0 philipkientri is an unknown quantity at this point
Default

Xác định chỉ số acid trong dầu ở các phòng thí nghiệm người ta thường dùng NaOH 0.1N pha từ ống chuẩn, một trong những nguyên nhân không sử dụng KOH là vì khi mua ống chuẩn KOH nó mắc gấp 3-4 lần ống NaOH tùy theo hãng sản xuất và KOH thì không bảo quản được lâu bằng NaOh. Mặc dù dùng NaOH nhưng khi tính toán trong công thức người ta phải quy đổi về lượng KOH bằng các nhân thêm 5,611.
philipkientri vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 10-14-2010 Mã bài: 70527   #16
Thảo Phương
Thành viên ChemVN
 
Thảo Phương's Avatar

bé heo
 
Tham gia ngày: Oct 2010
Tuổi: 34
Posts: 8
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
Groans: 0
Groaned at 0 Times in 0 Posts
Rep Power: 0 Thảo Phương is an unknown quantity at this point
Default

Ồ mình đồng ý với bạn tigerchem lắm lắm.KOH là do người ta chọn thui,bằng chứng là vẫn có những bài người ta dùng cả Ba(OH)2 nữa đó các bạn,rồi quy đổi lại ra KOH.Giống như chọn H2 làm điện cực chuẩn,hay chọn độ âm điện của F bằng 4 vậy thôi.Không giải thích được bắng lực hút hay bán kính...đâu vì phản ứng xà phòng hóa xảy ra không cần điều kiện khắc nghiệt,mà 2 đứa nó lại là bà con gần gụi của nhau nữa,khác nhau cũng không có gì to lớn cả.Ý mình vậy đó các bạn
Thảo Phương vẫn chưa có mặt trong diễn đàn   Trả Lời Với Trích Dẫn
  Gởi Ðề Tài Mới Trả lời


Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 

Quyền Hạn Của Bạn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts
vB code đang Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở

Múi giờ GMT. Hiện tại là 12:53 PM.